การบริการ

ทีมบริการ Pomed Solution พร้อมที่จะให้บริการ การสอบเทียบเครื่องมือวัด อย่างแม่นยำ
ตรงตามเกณฑ์มาตรฐานของเครื่องมือวัด โดยผู้ชำนาญ ที่พร้อมให้ความช่วยเหลือแก่คุณ

 

ใบขอรับบริการสอบเทียบ แบบสอบถามแสดงความพึงพอใจ
เกี่ยวกับเรา

บริษัท โปเมด โซลูชั่น จำกัด พร้อมให้บริการสอบเทียบและบำรุงรักษาแบบครบวงจร อีกทั้งยังเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายอุปกรณ์เซฟตี้เพื่อความปลอดภัยที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม และ อุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยเรามีความมุ่งมั่นที่จะให้บริการลูกค้าด้วยความเป็นเลิศ ทั้งด้านงานบริการ และด้านการขาย เรายินดีที่จะแนะนำให้คำปรึกษา และดูแลลูกค้าทุกท่านทั้งก่อนและหลังการขายเป็นอย่างดี โดยทีมงานคุณภาพที่มีความรู้ความชำนาญอย่างมืออาชีพ

มาตรฐาน ISO/IEC

มาตรฐาน ISO/IEC 17025 คืออะไร และ ทำไมต้องสอบเทียบเครื่องมือวัดด้วย ISO/IEC 17025

ISO/IEC 17025 เป็นมาตรฐานสากลที่ว่าด้วยความสามารถของห้องปฏิบัติการทดสอบและปฏิบัติการสอบเทียบ ที่กำหนดขึ้นโดยองค์กรระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน ISO (International Standards Organization) และคณะกรรมาธิการระหว่างประเทศว่าด้วยมาตรฐาน สาขาอิเล็กทรอนิกส์ IEC (International Electrotechnical Commission)

โดยมาตรฐาน ISO/IEC 17025 ดูแลครอบคลุมไปถึงระบบบริหารคุณภาพห้องปฏิบัติการ ข้อกำหนดด้านบริการ ข้อกำหนดด้านวิชาการ รวมถึงปัจจัยอื่นที่มีผลต่อการดำเนินการสอบเทียบ ทำให้เครื่องมือวัดที่ได้รับการสอบเทียบด้วยมาตรฐาน ISO/IEC 17025 จะเป็นไปตามมาตรฐานสากลและเป็นที่ยอมรับในตลาดสินค้าของนานาชาติ ทำให้ผู้ผลิตที่ส่งออกสินค้าไปจำหน่ายยังต่างประเทศที่มีใบรับรองผลการทดสอบนี้ ไม่ต้องทำการทดสอบสินค้าซ้ำอีกในประเทศคู่ค้า ช่วยให้ประหยัดต้นทุนทั้งผู้ส่งออกและนำเข้าเป็นอย่างดี

บริษัท โปเมด โซลูชั่น จำกัด ยังมุ่งมั่นที่จะให้คุณภาพการให้บริการของบริษัทฯ เป็นตามมาตรฐานระดับสากล โดยยึดถือองค์ประกอบสำคัญของการสอบเทียบเครื่องมือวัดที่กำหนดไว้ในมาตรฐาน ISO/IEC 17025 ประกอบด้วย 4 หัวข้อหลัก คือ

  1. เครื่องมือวัดอ้างอิง (reference standards equipment)
  2. ห้องปฏิบัติการสอบเทียบ (laboratory)
  3. บุคลากรผู้ทำหน้าที่ในการสอบเทียบ (personnel)
  4. และวิธีการสอบเทียบ (method)

ซึ่งทางเราได้ปฏิบัติตามมาตรฐานอย่างเคร่งครัด โดยเครื่องมือวัดอ้างอิงที่ใช้ต้องได้มาตรฐานตามที่กำหนดเท่านั้น เจ้าหน้าที่สอบเทียบมีความรู้ ประสบการณ์ และความชำนาญในการสอบเทียบอย่างมืออาชีพ โดยใช้วิธีการสอบเทียบอ้างอิงจากโรงงานผู้ผลิตเพื่อความแม่นยำสูงสุด และกุญแจสำคัญในกระบวนการสอบเทียบคือห้องปฏิบัติการการสอบเทียบของเราที่ได้รับการรับรองมาตรฐานห้องปฏิบัติการ ISO/IEC 17025 จาก สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.)

การสอบเทียบเครื่องมือวัด (Calibration) คือการเปรียบเทียบค่าของเครื่องมือวัดของโรงงาน กับค่ามาตรฐานของห้องปฏิบัติการสอบเทียบ ที่สามารถสอบกลับได้สู่มาตรฐานระหว่างชาติได้ ดังนั้นการส่งเครื่องมือสอบเทียบเป็นหนึ่งในกระบวนการที่ใช้สร้างความมั่นใจว่าเครื่องมือวัดที่ใช้งานอยู่นั้นมีคุณภาพและถูกต้องตามมาตรฐาน เหมาะสมแก่การนำไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพอันสูงสุด

เมื่อเครื่องวัดต่างๆถูกนำไปใช้งานระยะหนึ่ง อายุของส่วนประกอบและเครื่องมือวัดที่ใช้งานนั้นๆ อาจมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งความเปลี่ยนแปลงหรือความคลาดเคลื่อนของผลการวัดที่เกิดขึ้นนี้ อาจเกิดจากการ Drift หรือการลอยเลื่อน (มอก. 235 เล่ม 14) หมายถึง การแปรผันอย่างช้า ๆ ตามเวลาของลักษณะทางมาตรวิทยาของเครื่องมือวัด อันเนื่องมาจากสภาวะแวดล้อมต่าง ๆ เช่น อุณหภูมิ ไฟฟ้า เคมี หรือช่างกล เป็นต้น นอกจากนี้ ผู้ใช้งานเครื่องมือวัดจะต้องตระหนักอยู่เสมอว่า การเสื่อมสภาพของเครื่องมือวัด ยังสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งจากการใช้งานและการเก็บรักษาอีกด้วย ฉะนั้น เมื่อเครื่องมือวัดอยู่ในสภาวะดังกล่าว สิ่งที่ตามมาคือเครื่องมือวัดที่เคยบอกค่าการวัดที่ถูกต้อง อาจบอกค่าที่คลาดเคลื่อนไปจากเดิม ส่งผลให้ผลการวัดที่ได้รับไม่น่าเชื่อถือ หรือหากนำเครื่องมือดังกล่าวไปใช้งานย่อมส่งผลกระทบต่อคุณภาพของ การออกแบบและกระบวนการผลิต การ Drift หรือการเปลี่ยนแปลงของเครื่องมือวัด ไม่สามารถกำจัดได้ แต่สามารถที่จะตรวจพบและแก้ไขได้โดยผ่านกระบวนการสอบเทียบ ด้วยการใช้ตัวมาตรฐานการวัดที่สามารถสอบกลับได้สู่มาตรฐานแห่งชาติเพื่อสอบเทียบเครื่องมือวัด

ดังนั้น การสอบเทียบจึงเป็นปัจจัยที่สำคัญ ที่ช่วยสร้างความมั่นใจในผลการวัดของเครื่องมือวัดทุก ๆ ประเภท ไม่ว่าจะเป็น เครื่องมือวัดที่ใช้ในกระบวนการผลิต การทดสอบ และการวิเคราะห์ต่าง ๆ เพราะองค์ประกอบ ที่สำคัญที่สุดในการที่จะทำให้ผลการวัดที่เกิดขึ้นเป็นที่เชื่อถือได้ คือการใช้เครื่องมือวัด ที่มีความถูกต้องและแม่นยำ เหมาะสมกับการปฏิบัติงานนั่นเอง

สนใจสอบถามสินค้าเพิ่มเติม